สาระน่ารู้

เคล็ดลับ 7 ข้อ สู่การมีสุขภาพที่ดี

เพราะ "การไม่มีโรค คือลาภอันประเสริฐ"  จึงขอนำเคล็ดลับง่าย ๆ 7 ข้อ  ที่คุณสามารถทำได้  สู่การเป็นคนที่มีสุขภาพดี  แข็งแรง  ห่างไกลจากโรคภัยต่าง ๆ  มาดูกันนะคะว่า ทั้ง 7 ข้อ นั้นมีอะไรกันบ้าง

1.การทานอาหารอย่างเหมาะสม
     การทานอาหารทั้ง 3 มื้อ ควรทานให้ตรงเวลา(กินผิดเวลาจะเกิดความเครียด และเป็นโรคกระเพาะได้)  มื้อเช้าสำคัญที่สุด เพราะร่างกายต้องใช้สำหรับการทำงาน และชดเชยที่เสียไปตอนกลางคืน  มื้อกลางวันก็ทานแต่พอสมควร อย่าให้อิ่มมากเกินจะทำให้ง่วงได้  ส่วนมื้อเย็น ควรเป็นมื้อที่เบา ๆ ไม่หนักท้อง อย่างพวกผัก กับปลา  จะได้ควบคุมน้ำหนักไปด้วยในตัว  เพราะมื้อเย็นเราจะไม่ค่อยมีกิจกรรมมากนัก และใกล้เวลานอนอีกด้วย  ที่สำคัญอย่าแอบกินอะไรตอนกลางคืนนะ
     การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นั้นก็สำคัญ  อย่าเน้นทานพวก แป้ง น้ำตาล ไขมัน  ควรเพิ่มผัก และผลไม้ ให้มีวิตามิน เกลือแร่ครบ  จึงเกิดสมดุล   สำหรับอาหารเสริมต่าง ๆ นั้น ก็พิจารณากันเองนะ  เพราะมันก็ราคาแพงอยู่ ถ้าเราปรับสมดุลการทานอาหารเราเองได้ ก็จะได้ไม่ต้องเสียเงินไปกับของพวกนั้น
2.การดื่มน้ำให้เพียงพอ
     การดื่มน้ำนั้นสำคัญกับร่างกายอย่างมาก เฉลี่ยควรดื่มให้ได้ 8 แก้วต่อวัน  จะช่วยในการเผาผลาญ และการไหลเวียนของเลือด ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย  ทั้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อีกด้วย
3.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
     การออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 ครั้ง และแต่ละครั้งควรใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที  เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ปอด หลอดเลือด กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้มีความแข็งแรง  ร่างกายจะได้รู้สึกคล่องตัว ไม่อึดอัด เหนื่อยง่าย  ทั้งยังป้องกันโรคภัยต่าง ๆ ได้ด้วย เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน
     สำหรับการออกกำลังกายที่ดี ควรใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างน้อย 1 ใน 6 ส่วนของร่างกาย เช่น เต้นแอโรบิก วิ่ง ปั่นจักรยาน ฟิสเนส ว่ายน้ำ เป็นต้น  ผลพลอยได้จากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คือทำให้คุณดูดี ไม่แก่เร็วด้วยนะ   การเลือกประเภทของการออกกำลังกาย ก็ต้องดูที่ตัวคุณเองเป็นหลัก ว่าชอบออกกำลังกายแบบไหน  ร่างกายไหวมั๊ย  มีเวลาและมีความสะดวกหรือไม่ เป็นต้น

4.พักผ่อนให้เพียงพอ
     คนเราต้องการการพักผ่อน นอนหลับอย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมงต่อวัน  เหมือนการชาร์ทแบตโทรศัพท์ เมื่อใช้งานมาทั้งวันก็ต้องมีการชาร์จเพื่อเติมพลังงานให้พร้อมสำหรับการทำงานในวันต่อไป  หากคุณพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว  การตื่นเช้าขึ้นมาจะทำให้สดชื่น แจ่มใสไปทั้งวัน   และควรหาเวลาไปท่องเที่ยว พักผ่อนยาว ๆ บ้าง ปีละ 1 - 2 ครั้ง  เพื่อเติมอะไรใหม่ ๆ ให้กับชีวิต

5.ลด ละ เลิก
     สิ่งที่บั่นทอนสุขภาพคนเราไม่น้อยเลยนั่นการ พฤติกรรมการดื่มสุรา และสูบบุหรี่(รวมถึงสารเสพติดอื่น ๆ ด้วย)  แน่นอนว่าการเข้าสังคมอาจจะหลีกเลี่ยง หรือปฏิเสธลำบาก  แต่ลองนึกดูว่า หากรักสนุกในวันนี้จนเกิดพฤติกรรมเสพติดแล้ว อีก 10 - 20 ปี ข้างหน้า คุณต้องใช้เงินทั้งหมดที่หามาได้ในวัยหนุ่มสาว กับการรักษาตัวจากโรคร้ายอย่าง มะเร็ง ตับแข็ง มันคุ้มหรือไม่   นี่ไม่รวมถึงการเมาแล้วขับ เมาแล้วทะเลาะวิวาท ที่อาจทำให้คุณตายก่อนวัยอันควร
     เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ คุณ นำมันเข้าสู่ร่างกายของคุณเอง  ทางเลือกอยู่ที่คุณแล้ว

6.ดูแลสุขภาพจิต
     การมีสุขภาพจิตที่ดี ส่งผลต่อสุขภาพกายได้อย่างไม่น่าเชื่อ  เพราะความเครียดที่เรามี อาจส่งผลให้เกิดโรค และพฤติกรรมที่บั่นทอนสุขภาพได้  การเป็นคนที่มีสุขภาพจิตดี  มองโลกในแง่ดี  ทำให้เรามีความสุข  คนรอบข้างก็จะมีความสุขตามไปด้วย
     การดูแลสุขภาพจิตทำได้ง่าย ๆ เช่น การนั่งสมาธิ , อ่านหนังสือเกี่ยวกับศาสนา หรือหนังสือที่มอบแนวคิดที่ดีในการใช้ชีวิต  รวมถึงการออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง และการท่องเที่ยว

7.แบ่งเวลาให้ครอบครัว
     หน้าที่การงาน แม้จะสำคัญมากแค่ไหน ก็วันหนึ่งก็ต้องยุติหรือเลิกลา  แต่ครอบครัว คือคนที่จะอยู่เคียงข้างเราไปตลอด  จงอย่าลืมใส่ใจคนรอบข้าง ทั้ง พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา ญาติ มิตรสหาย ฯลฯ  เพราะเมื่อเราทุกข์ หรือประสบปัญหา คนเหล่านี้นี่แหละที่จะช่วยเหลือ และร่วมเผชิญไปกับท่าน
     อ้อ เพื่อน ๆ ในโลกโซเชี่ยลนี่ไม่นับนะครับ เพราะเอาเข้าจริง ก็ไม่รู้แน่ว่าใครเป็นใคร จริงใจแค่ไหน หรือไม่ก็อยู่ไกลกันเกินกว่าจะดูแลกันได้  หันมาใส่ใจคนในโลกจริงที่อยู่ใกล้ตัวดีกว่าครับ


     นั่นคือ 7 วิธีง่าย ๆ ที่เมื่ออ่านแล้ว ก็ไม่ใช่เคล็ดลับอีกต่อไป  เมื่อคุณรู้แล้ว ถ้านำไปปฏิบัติรับรองว่าชีวิตจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียวค่า ^^

About Supika

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.